BÀI GIỚI THIỆU SÁCH

Thứ ba - 25/04/2023 00:00

BÀI GIỚI THIỆU SÁCH

BÀI GIỚI THIỆU SÁCH

BÀI GIỚI THIỆU SÁCH

“Võ Nguyên Giáp vị tướng vì hòa bình,

 người học trò xuất sắc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh”

       Để hưởng ứngNgày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023” Trường THCS xã Pom Lót xin giới thiệu cuốn sách: Võ Nguyên Giáp vị tướng vì hòa bình, người học trò xuất sắc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh”


         Dân tộc Việt Nam là một dân tộc anh hùng. Lịch sử đấu tranh oanh liệt qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước đã sản sinh ra biết bao người con anh hùng; trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, là một trong những nhân vật kiệt xuất của thời đại Hồ Chí Minh – thời đại đã làm nên những chiến công oanh liệt của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là sự phản ánh sinh động những thăng trầm của một giai đoạn lịch sử bi tráng của dân tộc mà còn mang đậm dấu ấn nhân cách cao đẹp của nhà cách mạng xuất sắc, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh và là vị tướng huyền thoại trong lòng bạn bè Quốc tế.


          Cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng vì hòa bình, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Thạc sĩ Lê Trung Kiên, Vũ Hoa Tươi chủ biên, nhà xuất bản Thời Đại phối hợp với trung tâm giới thiệu sách Sài Gòn giới thiệu và phát hành vào năm 2013 với 415 trang viết trong đó có nhiều hình ảnh, được in trên khổ 19 x 27cm, với chất liệu giấy trắng dễ nhìn và dễ đọc. Bìa cuốn sách được thiết kế bằng chất liệu giấy cứng, với màu nền chủ đạo là màu đỏ, nổi bật trên nền bìa là chân dung của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bộ Quân phục với vầng trán cao, đôi mắt sáng, nụ cười hiền hậu. Phía trên ảnh đại tướng là  tên cuốn sách được trình bày đẹp, trang trọng , gam màu hài hòa, làm nổi bật tên cuốn sách và vị tướng đáng kính của dân tộc ta:  ““Võ Nguyên Giáp - Vị tướng vì hòa bình, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” 


         Nội dung cuốn sách này gồm 5 phần:
Phần I: Khái Lược Tiểu Sử và những nhận xét, đánh giá  về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước và sau khi ông từ trần.

Phần II: Những bài viết của Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp

Phần III: Những mẩu chuyện kể của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phần IV: Những bài viết về Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp

Phần V: Phụ lục ảnh về Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp

       Đến với Phần 1Khái lược về tiểu sử và những nhận xét đánh giá của chính khách, nhà nghiên cứu, các vị lãnh đạo trong và ngoài nước về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 
       Ở phần này chúng ta sẽ được tìm hiểu về tiểu sử và cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những nỗi buồn, sự tiếc thương của nhân dân và bạn bè trên thế giới khi biết tin Đại tướng từ trần. 

       Đến với phần này, chắc hẳn bạn đọc sẽ  rất ấn tượng về tiểu sử và cuộc đời của đại tướng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tên khai sinh là Võ Giáp, sinh ra trong một gia đình nhà nho giàu truyền thống yêu nước, tại làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Từ khi còn nhỏ, trực tiếp chứng kiến cảnh đồng bào bị đàn áp, bóc lột bởi bè lũ thực dân và tay sai, Võ Nguyên Giáp đã sớm nung nấu ý chí đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng nhân dân. Khi học ở Trường Quốc học Huế, ngoài việc học tập chăm chỉ, Võ Nguyên Giáp rất quan tâm đến hoạt động chính trị. Từ khi tiếp thu được những tư tưởng cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Võ Nguyên Giáp tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền cách mạng, tham gia các phong trào đấu tranh bãi khóa trong thanh niên, học sinh.

        Trước khi trở thành Đại tướng lừng danh, ông là một nhà báo, nhà sử học, một thầy giáo dạy sử ở trường Thăng Long, và là nhà hoạt động chính trị.

         Bước ngoặt lớn trong cuộc đời và sự nghiệp của đại tướng Võ Nguyên Giáp là được gặp lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tại Trung Quốc (tháng 6-1940). Từ đó,  Võ Nguyên Giáp đã được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh dìu dắt, tin tưởng, trao nhiều trọng trách trên các lĩnh vực mà tổ chức phân công...

         Ngày 28/5/1948, Võ Nguyên Giáp được Hồ Chủ tịch trao tặng chức vụ Đại tướng- phụ trách  việc điều binh khiển tướng, ông không phụ công tín nhiệm của Bác Hồ,  đem hết tâm sức phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước

       Với  hơn 50 năm tham gia hoạt động chính trị, trong đó có 30 năm làm Tổng Tư lệnh ông đã xây dựng được một đội quân hùng hậu và đã giành chiến thắng bắt đầu từ con số 0. Đất nước hòa bình, thống nhất, trên các cương vị: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, đại tướng cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo toàn dân, toàn quân thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

        Vào lúc 18 giờ 9 phút, ngày 4/10/2013, Đại tướng từ trần khi ông vừa bước sang tuổi 103. Những nỗi buồn, sự tiếc thương vô hạn của nhân dân và bạn bè trên thế giới khi biết tin Đại tướng từ trần cũng được cuốn sách ghi lại từ trang 24 đến trang 46.

Phần thứ 2 cuốn sách với tiêu đề:  “Những bài viết của Đại Tướng -Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp”
        Trong  phần này là 19 bài viết của Đại tướng, ghi lại dấu ấn lịch sử, cuộc đời oai hùng của chính mình, của Bác Hồ và của các chiến sĩ quân đội, trong suốt những năm dài chiến đấu gian khổ. Ở phần này bạn đọc sẽ được biết tới “Trận cuối cùng để cho những thế hệ sau này mãi mãi được sống với độc lập tự do và hạnh phúc” “ một mùa xuân không thể nào quên” Hà Nội những ngày đầu kháng chiến, Điện Biên Phủ  40 năm sau nhìn lại”,… hay đơn giản chỉ là đôi dòng suy ngẫm của Đại tướng về cuộc đời, về sự nghiệp, về đất nước
          Đến với phần 3 của cuốn sách, qua “ Những mẩu chuyện kể của  Đại  tướng Võ nguyên Giáp về Chủ tịch Hồ Chí Minh”, bạn đọc sẽ  thấy được: Học và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đại tướng duy trì lối sống giản dị, thanh cao, chan hòa tình cảm với nhân dân, cán bộ, chiến sĩ. Bản thân Đại tướng là tấm gương sáng không ngừng phấn đấu, rèn luyện, học tập tư tưởng, đạo đức, tác phong, lối sống, thực hành nói và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn thể hiện rõ phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của Đảng và nhân dân lên trên hết, trước hết.

          Bạn đọc sẽ thấy được, Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp là những người đồng chí, người anh em, luôn sát cánh bên nhau, hết lòng hi sinh bảo vệ tổ quốc mang lại cho đất nước Việt Nam ta nền độc lập tự do, ấm no, hạnh phúc như hôm nay. 

         Phần thứ 4 là “Những bài viết về Đại tướng -Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp”
         Phần này gồm 15 bài viết của nhiều tác giả khác nhau,viết nên những suy nghĩ, cảm nhận về vị tướng anh hùng Võ Nguyên Giáp của dân tộc Việt Nam

        Qua những bài viết đó người đọc cảm nhận được đại tướng  là vị Tổng Tư lệnh “văn võ song toàn”, một người chỉ huy “đức tài trọn vẹn”, là nhà chính trị, nhà quân sự, nhà văn hóa, nhà khoa học, nhà lý luận quân sự uyên thâm của Việt Nam, xứng đáng là học trò gần gũi và xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

         Phần cuối cùng- Phần thứ 5 của cuốn sách là Phụ lục ảnh về Đại tướng –Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.
         Phần này cuốn sách cung cấp khoảng hơn 100 bức ảnh trong đó có nhiều hình ảnh là minh chứng sống động, là những tư liệu đáng quý; đó là một số hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Bác Hồ và một số vị anh hùng cách mạng, ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với bạn bè quốc tế và một số hình ảnh về đám tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp…


         

Như vậy, tôi đã giới thiệu xong xong cuốn sách: “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng vì hòa bình, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, qua cuốn sách này thì hình ảnh về một người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam còn sống mãi trong lòng mỗi người dân chúng ta. Chúng ta càng hiểu rõ hơn về Đại tướng và càng thêm tự hào về những người con đất Việt đã cống hiến và làm rạng danh cho đất nước non sông Việt Nam. Đọc cuốn sách là một cách chúng ta tưởng nhớ và biết ơn với những đóng góp, hi sinh lớn lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng  Tổ quốc.

           Để biết rõ hơn về cuốn sách “Võ Nguyên Giáp vị tướng vì hòa bình, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” trân trọng kính mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh đến với thư viện của nhà trường để tìm đọc cuốn sách này.
     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay36
  • Tháng hiện tại2,168
  • Tổng lượt truy cập180,641
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi